Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc bạn phải biết

Mỗi doanh nghiệp sẽ có nhu cầu cũng như phong cách thiết kế nội thất văn phòng riêng và mỗi thời điểm lại có sự khác. Các chuyên gia cho rằng tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc hiện đại có nhiều sự thay đổi hơn so với trước kia. Nhu cầu của cuộc sống ngày càng tăng cao vậy nên những tiêu chuẩn mới được đưa ra cũng có nhiều thay đổi theo.


Nếu trước kia trong tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng chỉ cần một không gian rộng rãi với các bộ bàn ghế đã đáp ứng những tiêu chí phục vụ cho công việc nhưng ở thời điểm hiện tại thì các tiêu chuẩn đó dường như là không đủ. Một môi trường làm việc hiện đại, chuyên nghiệp và độc đáo thúc đẩy nhân viên làm việc, đóng góp hết mình cho sự phát triển của công ty cũng như nâng cao sự đoàn kết trong công việc.


Tóm tắt nội dung
1.    Những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc cần đảm bảo
1.1  Tính thẩm mỹ
1.2  Tính công năng
2.    Thiết kế văn phòng hiện đại dựa trên tính tổng quát
3.    Thiết kế nội thất văn phòng tạo sự kết nối riêng lẻ và không gộp lại với nhau
4.    Thiết kế các khu làm việc hỗ trợ
4.1   Khu làm việc hỗ trợ
4.2   Không gian làm việc phụ cho nhân viên
4.3   Khu vực làm việc tạm
4.4   Khu vực làm việc yên tĩnh
4.5   Phòng họp
5.    Tiêu chuẩn về lựa chọn và bài trí nội thất văn phòng
6.    Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng dựa vào diện tích (m2/người)
7.    Thiết kế cần bao nhiêu diện tích không gian văn phòng
7.1  Tính chất công việc
7.2   Khía cạnh văn hóa


Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc m2/người bạn phải biết - H1
Thiết kế văn phòng hiện đại phải dựa trên những tiêu chuẩn, khuôn mẫu nhất định


1. Những tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc cần đảm bảo


1.1 Tính thẩm mỹ


Trong thiết kế văn phòng để đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ cần lưu ý đến các yếu tố như sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc, ánh sáng, cách bày trí nội thất khoa học, hợp lý. Văn phòng là nơi làm việc của rất nhiều người, vì vậy quá trình thiết kế phải tìm hiểu và tạo nên những khuôn mẫu tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng riêng để mọi người làm việc luôn cảm thấy thoải mái.


Thông thường trong thiết kế nội thất văn phòng khi bày trí nội thất các kiến trúc sư thường lựa chọn cách bố trí cân xứng tạp sự thoáng đãng, rộng rãi và ngăn nắp cho không gian.


Để giúp văn phòng bớt nhàm chán, đơn điệu bạn nên kết hợp một số cách trang trí sáng tạo, độc đáo vào trong thiết kế. Bạn có thể sử dụng tranh nghệ thuật, cây xanh, hoa lá….cho không gian thêm tinh tế và ngập tràn sự tươi mới.


Ngoài ra ánh sáng cũng là một yếu tố không thể thiếu quyết định đến tính thẩm mỹ chung cho cả không gian. Ánh sáng gồm 2 loại là ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo việc kết hợp hài hòa giữa hai nguồn ánh sáng này sẽ giúp văn phòng làm việc trở nên thẩm mỹ, chuyên nghiệp hơn rất nhiều.


Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc m2/người bạn phải biết - H2
Thiết kế nội thất văn phòng phải đảm giá trị thẩm mỹ và tính công năng hài hòa


1.2 Tính công năng sử dụng


Nếu thiết kế văn phòng quá nghiêng về tính thẩm mỹ đôi khi sẽ làm giảm đi yếu tố công năng sử dụng. Phân chia diện tích, thiết kế các phòng bạn phải thật phù hợp và đảm bảo không gian đi lại tiện lợi.


 Thường nơi tiếp khách sẽ được đặt ở vị trí gần cửa kính mang màu sắc ấm cúng sáng trọng. Khu vực làm việc nhân viên thiết kế bàn theo dạng modul để tiết kiệm không gian cũng như tạo sự thuận lợi cho nhân viên trao đổi công việc, thảo luận với nhau. Còn phòng giám đốc nên đặt ở vị trí thuận tiện di chuyển đến các phòng ban khác và mang gam màu sắc chủ đạo cũng đậm hơn.


2. Thiết kế văn phòng hiện đại dựa trên tính tổng quát


Trong thiết kế nội thất văn phòng hiện đại khi thiết kế cần phải dựa theo mặt bằng chung để có thể tìm được tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc chuẩn cho từng mô đun riêng lẻ. Và mặt bằng không gian cần phải được thiết kế thật phù hợp với cấu trúc của tòa nhà, trần nhà để tạo nên sự thống nhất, đồng bộ. Thiết kế nội thất phải chú ý khi nhân viên thay đổi không gian làm việc chỉ cần thay đổi chỗ chứ không cần phải di chuyển nội thất. Với nguyên tắc này cần phải tính toán, xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo sự cân bằng giữa không gian làm việc với sự đầu tư trang thiết bị, chi phí.


Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc m2/người bạn phải biết - H3
Phong cách thiết kế văn phòng mở mang đến môi trường làm việc độc đáo, chuyên nghiệp


3. Thiết kế nội thất văn phòng tạo sự kết nối riêng lẻ và không gộp lại với nhau


Đồ nội thất trong văn phòng nên thiết kế thành từng lớp riêng biệt để tạo sự thuận tiện cho việc nâng cấp gắn thêm hoặc bỏ bớt khi cần thiết. Chẳng hạn như các thiết bị dành cho hệ thống liên lạc nên tách biệt với nội thất. Các trang thiết bị âm thanh, máy chiếu, màn hình có thể thay thế riêng bằng cách tách riêng khỏi đồ nội thất để phục vụ tối đa cho nhu cầu của người sử dụng cũng giúp cho việc sữa chữa, thay thế trở nên dễ dàng hơn.


4. Thiết kế các khu làm việc hỗ trợ


4.1 Khu vực làm việc hỗ trợ


Đúc rút qua các dự án thiết kế khác nhau chúng tôi nhận thấy rằng xây dựng các không gian hỗ trợ văn phòng như phòng tiếp khách, nhà kho, khu giải trí….được thiết kế thuận tiện giúp cho nhân viên có thể dễ dàng giao tiếp, trao đổi thông tin với nhau cũng tạo môi trường làm việc thật thoải mái và chuyên nghiệp. Đồng thời đây là những khu vực mềm bạn nên thiết kế theo phong cách mở hiện đại để khuyến khích sự kết nối, chia sẻ giữa các không gian.


4.2 Không gian làm việc phụ cho nhân viên


Văn phòng hiện đại thường được thiết kế thêm các không gian làm việc phụ để các phòng, nhóm có không gian riêng tư để bàn bạc, thảo luận công việc. Các không gian làm việc phụ thường được sắp xếp theo từng mô đun riêng biệt, được đặt ở các vị trí di chuyển thuận lợi. Chẳng hạn bạn có thể thiết kế không gian làm việc cho đội ngũ thực tập sinh, cộng tác viên, không gian làm việc nhóm….để không làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc của các phòng ban khác.



Không gian làm làm việc phụ yên tĩnh, sang trọng cho nhân viên


4.3 Khu vực làm việc tạm


Nếu tìm hiểu kỹ về phong cách làm, thói quen của những người theo xu hướng hiện đại bạn sẽ thấy họ có thể làm việc ở bất kỳ nơi đâu. Vậy nên bạn hãy thiết kế các không gian làm việc tạm để mọi người có không gian yên tĩnh đến làm việc trong thời gian ngắn. Không gian làm việc này thường được đặt ở những vị trí, khoảng trống trong văn phòng và trang bị một số nội thất, trang thiết bị cơ bản để phục vụ cho công việc.


4.4 Khu vực làm việc yên tĩnh


Trong tiêu chuẩn thiết kế văn phòng hiện đại thì không gian làm việc yên tĩnh là rất cần thiết nhất là với những công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ. Và không gian yên tĩnh sẽ giúp bạn khắc phụ khuyết điểm của phong cách thiết kế văn phòng hiện đại. Điểm đặc biệt của không gian này luôn mang đến sự yên tĩnh giúp người làm việc tập trung cao nhất. Và không gian này được thiết kế theo kiểu ai đến trước sẽ được sử dụng trước.


4.5 Không gian Phòng họp


Đa phần không gian phòng họp được thiết kế khép kín tách biệt với các không gian làm việc xung quanh và được trang bị đầy đủ nội thất, trang thiết bị để phục vụ các cuộc họp diễn ra thật hiệu quả. Nội thất phòng họp được thiết kế khá sang trọng từ kiểu dáng, chất liệu đến kích thước mẫu mã….và mang màu sắc trang nhã, đồng bộ với thiết kế. Phòng họp được thiết kế hiện đại sẽ góp phần tích cực giúp các cuộc họp diễn ra suôn sẻ và người tham dự cũng thấy thoải mái, dễ chịu hơn.


Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc m2/người bạn phải biết - H5
Tiêu chuẩn thiết kế phòng họp sang trọng, tiện ghi


5. Tiêu chuẩn về lựa chọn và bài trí nội thất văn phòng


Để có thể lựa chọn đồ nội thất sang trọng, phù hợp bạn cần dựa vào các tiêu chuẩn được đưa ra từ đó tạo nên sự đồng bộ, thống nhất.


•    Với bàn làm việc:
Chiều cao bàn chuẩn từ 1.52 *0.76*0.75 đối với văn phòng không sử dụng máy vi tính để bàn. Nếu bàn làm việc sử dụng máy tính để bàn thì chiều dài, rộng, cao sẽ là 1.82*0.91*0.75 được coi là khá rộng để nhân viên để máy tính, phụ kiện nội thất trang trí nhỏ. Thường chiều rộng ở không gian dưới bàn làm việc phải từ 520mm trở lên và chiều cao phía dưới gầm bàn phải từ 580mm trở lên.


•    Về tủ tài liệu:
Tủ tài liệu thường dựa vào diện tích không gian, tính chất công việc  để lựa chọn cho thật phù hợp. Nếu không gian làm việc nhỏ bạn nên chọn kiểu tủ thiên về chiều cao có thiết kế thông mình hộc tủ rộng để lưu trữ nhiều tài liệu nhất. Còn với văn phòng có không gian rộng rãi thì bạn nên chọn chiếc tủ tài liệu to về bề ngang lẫn chiều dài để hạn chế sự trống trãi trong văn phòng.


•    Ghế văn phòng:
Bạn cũng nên lựa chọn ghế dựa vào mục đích sử dụng, diện tích và đối tượng sử dụng. Thường bàn + ghế giám đốc sẽ có kích thước to lớn hơn, màu sắc kiểu dáng, chất liệu sang trọng hơn so với nhân viên.

Ghế giám đốc thường là loại ghế chân xoay bọc da cao cấp còn ghế nhân viên sẽ là ghế bọc lưới thông thoáng, bọc nỉ, bọc vải….để tạo sự thoải mái, linh hoạt cho người ngồi. Còn ghế sofa tiếp khách sẽ nằm trong phạm vi thiết kế từ 360 – 420mm được coi là chuẩn bạn nên cân nhắc kỹ không nên chọn ghế quá cao hoặc quá thấp sẽ làm cho người ngồi cảm thấy không thoải mái và không đồng nhất với thiết kế chung.


Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc m2/người bạn phải biết - H6
Nội thất văn phòng phải đảm bảo sự êm ái, thoải mái cho nhân viên làm việc hiệu quả


6. Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng dựa vào diện tích (m2/người)


Dựa vào tính chất công việc, vị trí, mục đích sử dụng…để bạn thiết kế, phân chia diện tích các phòng ban sao cho thật hợp lý.


•    Đối với phòng giám đốc:
Diện tích không gian văn phòng sẽ nằm trong khoảng từ 10m2 – 18.5 m2 để tạo không gian thoáng đãng, thoải mái cho lãnh đạo làm việc thật hiệu quả. Tùy vào sở thích, mong muốn, diện tích mặt bằng…để thiết kế cho giám đốc một văn phòng kín hoặc không kín.


•    Với phòng làm việc nhân viên
Phòng nhân viên có vị trí linh hoạt như phiên dịch viên, quản trị viên tài khoản, quản lý…thì thời gian làm vệc tại bàn của họ sẽ ít hơn so với các nhân viên khác. Vậy nên bạn có thể chia diện tích văn phòng cho họ khoảng 3.0 m2.

Đối với nhân viên có vị trí cố định như trợ lý hành chính, nhân viên chăm sóc khách hàng…thì thời gian làm việc tại bàn của họ rất nhiều chiếm 60% thời gian trong ngày. Bạn nên chia diện tích phòng cho họ nhiều hơn một chút khoảng 4.5m2.

Còn với nhân viên không cần chỗ ngồi cố định như chuyên gia tư vấn, chuyên gia dịch vụ khách hàng…thì bản chất công việc của họ không đòi hỏi một chỗ làm việc chuyên dụng riêng mà thường làm ở ngoài hiện trường. Và thường họ chỉ đến văn phòng trong thời gian ngắn để gặp mặt trao đổi công việc, thông tin với các đồng nghiệp trong công ty nên bạn có thể phân chia diện tích văn phòng cho họ khoảng 1.4m2 cho một người.


Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc m2/người bạn phải biết - H7
Dựa vào tính chất công việc để bạn phân chia không gian văn phòng cho từng nhân viên thật hợp lý.


7. Thiết kế cần bao nhiêu diện tích không gian văn phòng?


Thường thì công việc văn phòng không đơn giản chỉ là ngồi trên bàn làm việc với máy tính mà gắn liền với các hoạt động trí óc và thể chất khác nhau. Và mọi hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp đa phần đều được diễn ra tạo khu làm việc chung của nhân viên. Mặt khác ngoài không gian làm việc thì những đồ nội thất cũng cần được sắp xếp, bày trí thật hợp lý tạo sự thuận tiện, thoải mái cho mọi người làm việc thật hiệu quả.


Tùy thuộc vào mục đích, tính chất công việc và văn hóa mà mỗi doanh nghiệp sẽ có số diện tích văn phòng khác nhau dù có thể số lượng nhân viên như nhau.


7.1 Dựa vào tính chất công việc


Đa phần các công việc hàng ngày của doanh nghiệp gồm có ở nhân viên làm việc ngoài hiện trường, tham vấn, cuộc họp…có thể văn phòng nhỏ vẫn đáp ứng được nhu cầu của công việc của nhân viên. Tuy nhiên với các nhân viên văn phòng phải thực hiện công việc của họ ngay tại bàn một chỗ cố định thì một không gia nhỏ sẽ tạo sự khó chịu khiến họ cảm thất tù túng, bí bách. Ta có thể thấy rằng tính chất công việc sẽ quyết định đến diện tích văn phòng của nhân viên là khác nhau.


Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc m2/người bạn phải biết - H8
Người phương Tây họ yêu thích không gian làm việc cá nhân hóa hơn người phương Đông


7.2 Dựa theo khía cạnh văn hóa


Theo như nghiên cứu của các chuyên gia thì người phương Tây thường có yêu cầu không gian cá nhân hóa cao hơn người phương Đông do nền văn hóa của hai khu vực khác nhau. Theo tiêu chuẩn thiết kế văn phòng mới nhất nếu doanh nghiệp bạn có người phương Tây đến làm việc thì bạn cần dành không gian cá nhân hóa để họ thoải mái sáng tạo và cống hiến cho sự phát triển chung của doanh nghiệp. Còn với người phương Đông thì điều này có thể không quá quan trọng.


Qua bài viết này chúng tôi đã chia sẻ đến cho bạn một số tiêu chuẩn thiết kế nội thất văn phòng làm việc mới chuyên nghiệp nhất. Nếu bạn quan tâm đến các mẫu thiết kế văn phòng đẹp, hiện đại thì hãy nhanh liên hệ với Nội Thất Miền Bắc theo hotline 0988888925 để được tư vấn tận tình và báo giá thiết kế thi công nội thất văn phòng tốt nhất hiện nay.
 

Bài viết liên quan
Hỗ trợ trực tuyến
  • 0988 888 925
 

 

Hạng mục thi công
Dự án nổi bật
  • Thiết Kế Phòng Tổng Giám Đốc Ceo Group Cao Cấp Tại Sonasea Vân Đồn Harbor CityThiết Kế Phòng Tổng Giám Đốc Ceo Group Cao Cấp Tại Sonasea Vân Đồn Harbor City
  • Thiết kế phòng làm việc Tổng giám đốc sang trọng đẳng cấpThiết kế phòng làm việc Tổng giám đốc sang trọng đẳng cấp
  • Thiết kế nội thất phòng họp Công ty Đông BắcThiết kế nội thất phòng họp Công ty Đông Bắc
  • Thiết kế nội thất phòng họp tầng 1 CEO Hà NamThiết kế nội thất phòng họp tầng 1 CEO Hà Nam
  • Thiết kế phòng họp Công ty TNHH TM Cơ Điện Việt NhậtThiết kế phòng họp Công ty TNHH TM Cơ Điện Việt Nhật
  • Thiết kế phòng họp Công ty TNHH Vạn NiênThiết kế phòng họp Công ty TNHH Vạn Niên
  • Thiết kế phòng họp Paraline Việt NamThiết kế phòng họp Paraline Việt Nam
  • Thiết kế nội thất phòng làm việc Công ty ECOBAThiết kế nội thất phòng làm việc Công ty ECOBA
  • Thiết kế phòng làm việc công ty TNHH TM Cơ Điện Việt NhậtThiết kế phòng làm việc công ty TNHH TM Cơ Điện Việt Nhật
  • Thiết kế phòng làm việc Công ty TNHH Vạn NiênThiết kế phòng làm việc Công ty TNHH Vạn Niên
Tin tức tư vấn